Đời sống

Teo tứ chi do lạm dụng corticosteroid

Hà nộiNgười đàn ông 58 tuổi bị đau khớp, mệt mỏi, sút cân nhưng bụng ngấn mỡ, đi khám phát hiện suy thượng thận do lạm dụng thuốc.

Bệnh nhân có tiền sử bệnh gút, tiểu đường nhiều năm, tự tiêm thuốc khớp và uống thuốc nam.

Ngày 1/10, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất cho biết, bệnh nhân có các triệu chứng điển hình của hội chứng Cushing (tăng cân, mặt tròn, béo, tích nhiều mỡ vùng cổ, gáy …), teo tứ chi, gầy còm. da, dễ chảy máu. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị suy tuyến thượng thận do lạm dụng thuốc corticoid điều trị bệnh khớp trong thời gian dài.

Theo bác sĩ, bệnh nhân phải điều trị lâu dài với phác đồ riêng tùy theo bệnh lý và biến chứng kèm theo.

Corticoid (hay còn gọi là corticoid) là nhóm hoạt chất có tác dụng kháng viêm, chống dị ứng, ức chế miễn dịch mạnh, thường được dùng để điều trị nhiều bệnh từ bệnh ngoài da như kích ứng do côn trùng đốt. , chàm, eczema, vảy nến…, đến các bệnh viêm khớp, viêm phổi, các bệnh tự miễn như dị ứng, lupus ban đỏ hệ thống.

Tuy nhiên, việc tự ý sử dụng corticoid liều cao trong thời gian dài dẫn đến nguy cơ suy tuyến thượng thận, rạn da, suy giảm chức năng miễn dịch gây nhiễm trùng cơ hội, tăng đường huyết, rối loạn điện giải, rối loạn tâm thần. .. Ngừng thuốc hoặc giảm liều đột ngột cũng khiến người bệnh khó chịu, mệt mỏi, chán ăn, đau cơ, nhức đầu, nổi vảy da …

Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh cần tuân thủ phác đồ điều trị và chỉ sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc, nhất là thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Minh An

Leave a Reply

Your email address will not be published.