Đời sống

Mỹ cảnh báo ‘thách thức’ nấu gà bằng thuốc cảm

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cảnh báo việc nấu thịt gà với thuốc cảm có thể gây hại cho phổi và nhiều cơ quan.

Từ tháng 9, nhiều người dùng mạng xã hội trong nước đã lan truyền thông tin “thách thức” nấu gà với thuốc ho và cảm lạnh, có chứa acetaminophen, dextromethorphan và doxylamine. FDA cảnh báo đây là một hành động cực kỳ nguy hiểm, có thể gây ra những hậu quả khó lường.

Theo cơ quan này, việc đun sôi một loại thuốc có thể khiến nó bị cô đặc, thay đổi hoạt tính. Ngay cả khi bạn không ăn thịt gà sau khi nấu chín, việc hít thở khói trong khi nấu nướng cũng có thể khiến các thành phần (đã biến đổi) xâm nhập vào cơ thể. Lúc này, hoạt chất trong thuốc có thể gây hại cho phổi.

FDA cho biết: “Những thách thức về thời trang thường nhắm vào giới trẻ, gây nguy hại cho người sử dụng, thậm chí tử vong”.

Cơ quan này cũng chỉ ra một xu hướng trước đó, được gọi là Thử thách Benadryl, khuyến khích người xem dùng liều lượng lớn thuốc kháng histamine để gây ra ảo giác.

Trào lưu nấu gà tiềm thuốc cảm cúm. Hình ảnh: Tiktok

Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), não của trẻ vị thành niên chưa phát triển đầy đủ. Trên thực tế, vỏ não trước trán, nơi quản lý tư duy và logic, tư duy giải quyết vấn đề và đo lường hậu quả, chưa trưởng thành cho đến khi bạn 20 tuổi. Đây là lý do tại sao thanh thiếu niên thường bốc đồng và dễ hành động mà không tính đến hậu quả.

AAP cảnh báo: “Trẻ em không ngừng nghĩ rằng bột giặt là chất độc hại, có thể làm hỏng cổ họng, tổn thương đường thở; hoặc lạm dụng các loại thuốc như diphenhydramine (Benadryl) có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về tim, co giật, co giật và hôn mê”.

Theo AAP, giới trẻ thường tập trung vào lượt thích và bình luận. Các nền tảng công nghệ và truyền thông xã hội khiến điều này càng trở nên cực đoan hơn. Cơ quan này khuyến cáo các bậc cha mẹ nên trò chuyện cởi mở với con cái, đối xử với chúng như bạn bè và tích cực tìm hiểu về những thách thức trên mạng xã hội. Khi đó, cha mẹ cần thảo luận về vấn đề này “một cách bình tĩnh và không phán xét”, đồng thời khuyến khích con cái họ suy nghĩ tích cực.

FDA cho biết: “Bạn cần nhắc con mình rằng dùng nhiều thuốc không kê đơn có thể gây quá liều, giống như thuốc kê đơn. Cơ quan này khuyến cáo các gia đình nên khóa chặt tủ thuốc khi không sử dụng.

Thục Linh (Theo CNN)

Leave a Reply

Your email address will not be published.